นี่คือฉัน

รูปภาพของฉัน
นางสาวสุมนา ไชยหงษ์5211208599 ชื่อเล่น แนน สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย คณะศึกษาศาสตร์

วันพุธที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

บันทึกการเรียนเข้าเรียนครั้งที่ 4

วันพฤหัสบดีที่ 8 กรฎาคม 2553

1) วันนี้อาจารย์ได้พูดถึงขั้นตอนในการใช้สื่อ
- ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
- ขั้นดำเนินการสอนหรือประกอบกิจกรรมการเรียน
- ขั้นวิเคราะและฝึกปฎิบัติ
- ขั้นสรุปบทเรียน
- ขั้นประเมินผู้สอน
2) หลักการใช้สื่อการเรียนการสอน
- เตรียมตัวผู้สอน
- เตรียมจัดสภาพแวดล้อมและเตรียมพร้อมผู้เรียน
3) การว่างแผนอย่างเป็นระบบในการใช้สื่อการสอน เราสามารถทำได้โดย
- วิเคราะผู้เรียน วิเคราะวัตถุประสงค์ การเลือกดัดแปลงหรือออกแบบสื่อใหม่
- การใช้สือ และการกำหนดการตอบสนองผู้เรียน การประเมิน
การประเมินสามารถทำได้โดย
- การประเมินกระบวนการสอน
- การประเมินความสำเร็จของผู้เรียน
4) การเลือกสื่อการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
- การเลือกสื่อการเรียนรู้ต้องสัมพันธ์กับจุดมุ่งหมายเนื้อหาที่จะสอน เช่น ภาพนิ่ง แถบบันทึกภาพพร้อมเสียง
และคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
- การเลือกสื่อการเรียนรู้ต้องเหมาะสมกับวัย
- พิจารณาความเป็นไปได้และค่าใช้จ่าย
- ความสะดวกในการนำไปใช้
5) การแบ่งประเภทของสื่อ
- ตามประสบการณ์ของผู้เรียนรู้ของผู้เรียนที่ได้รับจากสื่อ
- ตามลักษณะของสื่อหรือวิธีการใช้งานและอาจารย์ไดพูดถึง แนวคิดของ เอ็ดการ์เดลดังนี้
- ประสบการณ์โดยตรง
- ประสบการณ์รอง
- นาฏการหรือการแสดง
- การสาธิต
- การศึกษานอกสถานที่
- นิทรรศการณ์
- โทรทัศน์
- ภาพยนตร์
- การบันทึกเสียง
- ทัศนสัญลักษณ์
- วจนสัญลักษณ์
6) อาจารย์ได้ให้นักศึกษาไปทำสื่อการเรียนการสอนมาคนละหนึ่งอย่างและสัปดาห์ต่อไปให้ออกมานำเสนอ



นางสาวสุมนา ไชยหงษ์ 5211208599
สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย คณะศึกษาศาสตร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น